top of page

Monoanime รีวิว : Berserk นักรบวิปลาส


เรื่องย่อ

เนื้อหาหลักได้เล่าถึงภาพบรรยากาศในยุคมืดของดินแดนอันกว้างใหญ่ที่ชื่อ “มิดแลนด์” (Midland) ดินแดนแห่งนี้เต็มไปด้วยสงครามการแย่งชิงอำนาจระหว่างแคว้นต่างๆ ระบบศักดิ์นาและชนชั้นทางสังคมถูกแบ่งแยกอย่างชัดเจน เป็นยุคแห่งความสับสน ผู้คนที่ตกต่ำกว่าอยู่กันอย่างหวาดกลัว การฆ่าฟัน ความตาย และความทารุณมีให้เห็นอยู่ทุกย่อมหญ้า…


แต่ทว่าจิตใจของผู้คนเหล่านั้นมีความหวังบางอย่างอยู่… พวกเขาเฝ้ารอการมาของ “เหยี่ยวขาว” ตามคำทำนาย ที่จะทำพายุคใหม่มาสู่มิดแลนด์ โลกใบใหม่ที่ผู้คนเชื่อว่าสามารถจะมีชีวิตอยู่ได้อย่างปลอดภัย

เป็นเรื่องราวในการ์ตูนที่ได้เปิดตัวละครที่ชื่อ “กัส” ในฐานะ “อัศวินดำ” ที่ออกตามล่า “ก็อดแฮนด์”ภาพลักษณ์ที่ดูโหดเหี้ยมที่มีปมหลังมาจากอดีตที่เลวร้าย อันคอยตามมาหลอกหลอนตัวเขา


ได้โฟกัสไปที่ กัส ที่ได้มาเข้าร่วมกับกองทหารรับจ้าง “กองพันเหยี่ยว” ที่ตระเวนรับงานการทำสงครามไปทั่วอาณาจักร ซึ่งถูกชักชวนจาก “กรีฟีส” ซึ่งแม้ว่าการมาของตัวเขาจะไม่ค่อยได้รับการยอมรับจากสมาชิกในกองพันเหยี่ยวสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะกับ “แคสก้า” จนกระทั่ง ในสุดท้ายแล้ว… ด้วยฝีมือและความรักในพวกพ้อง ทำให้กัสเป็นที่ยอมรับจากทุกๆ คนในกองพันเหยี่ยวได้สำเร็จ

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างกัสและกรีฟีสด้วยแล้ว ทั้งสองคนมีบางสิ่งบางอย่างที่เชื่อมโยงกัน กัสรู้สึกเทิดทูนกรีฟีสที่มีความฝันใหญ่ในใจ นั่นคือ “การสร้างประเทศของตนเองขึ้นมา” ซึ่งผิดกับตัวเขาที่ไม่เคยมีความฝันใดๆ นอกเหนือจากการต่อสู้ฆ่าฟันเพื่อแลกกับเงินเลี้ยงปากท้องไปวันๆ เท่านั้น การที่กัสได้มาเป็นส่วนหนึ่งของกองพันเหยี่ยวคือการสร้างฐานเพื่อต่อยอดไปสู่ความฝันของกรีฟีส และกัสเองก็เป็นหนึ่งในคนสำคัญต่อกรีฟีสอย่างมาก


กัสกับกรีฟีสร่วมกันออกต่อสู้เพื่อสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับกองพันเหยี่ยว จนกระทั่งได้มาเจอกับศัตรูที่แข็งแกร่งอย่าง “นอสเฟอราตู ซ๊อดด์” จนเกือบเอาชีวิตไม่รอด และก่อนที่ซ๊อตจะสังหารกรีฟีส มันได้เหลือบไปเห็น “เบเฮลิต” สีแดง ซ๊อตเรียกชื่อมันว่า “ไข่แห่งจักรพรรดิ” รวมถึงได้กล่าวบางสิ่งบางอย่างกับกัสก่อนที่จะจากไปว่า หากยังข้องเกี่ยวกับกรีฟีสต่อไปเจ้าต้องตายอย่างแน่นอน

กัส Guts

ตัวเอกของเรื่องชายผู้ได้รับสมยานามว่า “นักรบดำ”ตามประวัติของเขานั้นเกิดมาจากศพของหญิงท้องแก่ที่ถูกแขวนคอตายจนถูกภรรยาที่เสียสติของ “กัลวีโน่” ทหารรับจ้างคนหนึ่งที่ชื่อ “ชีส” เอาไปเลี้ยงดูจนเติบใหญ่ฝึกฝีมือการต่อสู้จนได้กลายเป็นทหารรับจ้างแต่ชีวิตในวัยเด็กของเขานั้นช่างโชคร้ายถูกคนในกองทหารรับจ้างข่มขืนจนได้มารู้ว่าพ่อเลี้ยงได้ขายตัวเขากระทั่งตัวเขาได้พลั้งมือสังหารกัลวีโน่ตายจนถูกตามล่าต้องหนีอย่างหัวซุกหัวซุนต่อมากัสได้มาเข้ามาเป็นสมาชิกของกองพันเหยี่ยวจากการชักชวนของกรีฟีสซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปกัสจึงตัดสินใจแยกตัวออกไปจากกองพันเหยี่ยวแต่นั่นกลับเป็นจุดเริ่มต้นที่จะพาให้ตัวเขาได้พบกับเรื่องราวอันเลวร้ายนับจากนั้นตัวเขาถูกใช้เป็นเครื่องสังเวยในการตื่นขึ้นของเฟมุโต้สูญเสียร่างกายและความเชื่อใจในตัวของกรีฟีสไปจนหมดสิ้นนั่นจึงทำให้ตัวเขาได้กลายมาเป็น“นักรบดำ”เพื่อออกตามล่าเหล่าก็อดแฮนด์นับจากนั้น…

กรีฟีส Griffith

ชายหนุ่มที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้นำของกองทหารรับจ้างกองพันเหยี่ยว ด้วยภาพลักษณ์ที่งดงามราวกับเทพบุตรและมีฝีมือในการต่อสู้ที่เก่งกาจ จึงทำให้มีผู้ติดตามเข้ามาร่วมเป็นพรรคพวกของเขาอยู่มากมาย ตัวเขาหมายตากัสตั้งแต่เห็น จึงได้ขอให้กัสมาเข้าร่วมกองพันเหยี่ยวด้วย กรีฟีสมีความฝันใหญ่ที่อยากจะสร้างประเทศของตัวเองขึ้นมา แต่เมื่อเวลาที่ผ่านไป กองพันเหยี่ยวใหญ่ขึ้น กัสเองก้ได้ตัดสินใจจะแยกตัวออกไป ทำให้ตัวเขาเสียใจอย่างมาก ความรู้สึกสับสนนั้นนำพาให้ตัวเองถลำลึกจนก่อเรื่องล่วงเกินเจ้าหญิงชาร์ล็อต และถูกจับตัวไปทรมานร่างกายจนกลายเป็นคนพิการ ไม่หลงเหลือรูปเค้าของกรีฟีสผู้งดงาม


กระทั่งเขาตัดสินใจจะละทิ้งชีวิตของมนุษย์และกลายเป็นหนึ่งในห้าก็อดแฮนด์ ในชื่อเฟมุโต้ โดยแลกกับชีวิตของของกองพันเหยี่ยวทุกคน ก่อนจะได้มาถือกำเนิดใหม่ในร่างมนุษย์อีกครั้ง เพื่อทำตามความฝันของตนเอง โดยที่ไม่สนใจอดีตที่เคยกระทำลงไปต่อพรรคพวกกองพันเหยี่ยวที่ตายไป

อัศวินหัวกะโหลก Skull Knight

อัศวินลึกลับที่มีรูปร่างเหมือนอัศวินในชุดเกราะสีขาวสวมหัวกะโหลกที่ขี่ม้าโครงกระดูก ครั้งหนึ่งเคยได้ช่วยเหลือกัสกับแคสก้าจากคืนสังเวยก็อดแฮนด์องค์ใหม่ รวมถึงมักจะปรากฏตัวในช่วงเวลาที่สำคัญๆ ตามท้องเรื่อง ว่ากันว่าตัวตนของอัศวินลึกลับตนนี้น่าจะเป็น “กษัตริย์ไกเซริก” (GaisericThe Great)


หากทานใดไม่รู้ว่าจะดูอนิเมะเรื่องนี้ได้ที่ไหน ผมขอแนะนำให้ท่านดูที่เว็บนี้เลย Monoanime.com เว็บดูอนิเมะ การ์ตูน อนิเมชั่นคมชัด ภายในเว็บยังมีการ์ตูนอนิเมะให้ท่านเลือกชมอีกมากมาย อย่าลืม ! นึกถึงการ์ตูนนึกถึง MONOANIME

bottom of page